Để thuận tiện cho quý khách có nhiều thông tin về thủ tục mua bán, sang tên nhà đất tại Đà Nẵng, Maichi Land xin gửi đến quý khách một số thông tin cần thiết bên dưới. Để được tư vấn thêm quý khách có thể để lại thông tin bên dưới nhé!
Thủ tục mua bán, sang tên nhà đất bao gồm:
- Giai đoạn 1: Công chứng hợp đồng mua bán, sang tên nhà đất
Để hoàn thiện thủ tục mua bán nhà, đất nền hay sang tên chuyển nhượng thừa kế, trong giai đoạn này Qúy khách cần đi đến cơ quan công chứng để xin đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ cần thiết.
Bước 1: Chuẩn bị lệ phí công chứng
Điều đầu tiên để có thể được công chứng thì Qúy khách cần chuẩn bị các khoản lệ phí cho dịch vụ công chứng.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ thủ tục mua bán sang tên nhà cửa đất đai
Người bán hay chuyển nhượng nhà đất cần chuẩn bị:
- Chứng minh nhân dân và hộ khẩu thường trú của cả vợ và chồng
- Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã lập gia đình) hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa lập gia đình)
- Sổ đỏ chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa đất đai và các tài sản khác kèm theo.
Chú ý: Nếu là tài sản đã được tặng, thừa kế là tài sản riêng trước khi kết hôn thì khi lập thủ tục hợp đồng mua bán hay chuyển nhượng nhà đất chỉ cần một người ký, tuy nhiên phải có giấy tờ chứng thực để xác minh.
Người mua hay thừa kế nhà đất cần chuẩn bị:
- Chứng minh nhân dân và hộ khẩu thường trú của cả vợ và chồng.
- Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã lập gia đình) hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân (nếu chưa lập gia đình).
Lưu ý: Trong trường hợp đất được mua chỉ muốn có một người đứng tên thì trong các thủ tục giấy tờ mua bán nhà hay đất phải được thỏa thuận là tài sản riêng do người đứng tên ký kết và chứng nhận.
Bước 3: Hoàn thiện và ký kết hợp đồng mua bán sang tên chuyển nhượng nhà đất
Sau khi bạn đã chuẩn bị tất cả giấy tờ, cả hai bên mua bán hay chuyển nhượng. Cần phải đến cơ quan công chứng nơi có tài sản được mua bán, chuyển nhượng để thực hiện thủ tục ký kết hợp đồng. Tại đây, cơ quan công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng và chứng nhận theo qđ của pháp luật, xuất làm 4 bản chính.
- Giai đoạn 2: Làm thủ tục mua bán sang tên chuyển nhượng nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường
Trong giai đoạn này để hoàn thiện thủ tục mua bán nhà đất, các bạn cần làm 2 thủ tục là: Kê khai nộp thuế và đăng ký để làm số đỏ mới. Thời gian làm các thủ tục này mất khoảng 45 – 60 ngày. Trong đó thời gian hoàn thiện việc kê khai nộp thuế khoảng 15 – 20 ngày. Thời gian nhận kết quả hoàn thiện sổ đỏ cũng khoảng 15 – 20 ngày tiếp sau đó.
Bước 1: Kê khai thuế và nộp thuế nhà đất
Đơn vị tiếp nhận giấy tờ hồ sơ: bạn sẽ có trách nhiệm nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa văn phòng đăng ký đất đai tại quận chứa tài sản.
Các khoản phải chi cho chi phí thuế và lệ phí mua bán sang tên chuyển nhượng bao gồm:
Chi phí thuế thu nhập cá nhân được tính bằng 2% tổng giá trị tài sản mua bán, chuyển nhượng
Chi phí thuế trước bạ được tính bằng 0.5% tổng giá trị tài sản mua bán, chuyển nhượng
Chi phí cho lệ phí địa chính được tính là 15.000 đồng/mỗi trường hợp;
Chi phí cho lệ phí thẩm định giấy tờ hồ sơ được tính bằng 0,15% giá trị tài sản sang tên chuyển nhượng. (tối thiểu 100.000 đến tối đa là 5.000.000 đồng/mỗi trường hợp)
Hồ sơ thủ tục mua bán hay sang tên chuyển nhượng nhà đất bao gồm:
Giấy tờ khai lệ phí trước bạ (chuẩn bị 02 bản sao có chữ ký của người mua)
Giấy tờ khai thuế thu nhập cá nhân. (chuẩn bị 02 bản sao có chữ ký của người bán, trong trường hợp không có thỏa thuận trong hợp đồng về việc mua đất để thực hiện các thủ tục hành chính, người mua có thể ký tên)
Đơn xin đăng ký thay đổi (chuẩn bị 01 bản chính).
Các hợp đồng công chứng đã lập trước đó (chuẩn bị 02 bản chính)
Sổ đỏ (chuẩn bị 02 bản sao có xác nhận của cơ quan thẩm quyền)
Ngoài ra cần chuẩn bị thêm 02 bản sao của các tài liệu đã được trình bày sau khi ký hợp đồng công chứng cụ thể như. (CMND, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân).
Bước 2: Trình tự quy trình hoàn thiện thủ tục mua bán, sang tên chuyển nhượng nhà đất
Sau khi nhận được 1/2 tổng số hồ sơ, giấy tờ cần thiết cho việc mua bán chuyển nhượng nhà đất nói trên. Bộ phận một cửa sẽ có gửi thông báo nộp đến địa chỉ gia đình bạn.
Sau khi thông báo thuế, mọi thủ tục hồ sơ, giấy tờ liên quan thì bạn sẽ có trách nhiệm nộp thuế vào ngân sách theo quy định của nhà nước trong thông báo thuế đề ra.
Sau đó hãy giữ biên lai xác nhận đã nộp thuế đến cho bộ phận một cửa của cơ quan TN và MT để viết ghi chú 1/2 tổng số hồ sơ còn lại và biên lai thuế.
Tiếp theo là bước cuối cùng, bộ phận một cửa sẽ gửi thông báo nhận giấy tờ (sổ đỏ) chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng nhà cửa đất đai.