Trong khi thị trường vẫn chưa chắc chắn, có một sự thật mà chúng ta có thể tin tưởng: Bất kể năm nào, bất kể môi trường chính trị, mọi người cần có nơi trú ẩn. Bất động sản sẽ luôn là một công cụ tạo ra của cải và có nhiều thứ để đạt được bằng cách biến nó thành một khoản đầu tư dễ tiếp cận cho bất kỳ ai muốn tham gia.
Khi Thế hệ Z trưởng thành, họ đã tự tạo nên tên tuổi bằng cách đặt câu hỏi về các hệ thống kế thừa mà các thế hệ trước đã chấp nhận như một chuẩn mực.
Nhưng, gen Z làm được nhiều hơn là phủ bóng lên những người tiền nhiệm của họ. Họ yêu cầu tốt hơn. Nếu có điều gì đó bị hỏng, họ sẽ thúc đẩy để sửa chữa nó. Ảnh hưởng của họ đang gây ra những cơn địa chấn trong các ngành công nghiệp từ bán lẻ sang trọng đến vận tải. Và với sức mua của Thế hệ Z dự kiến sẽ tăng lên 33 nghìn tỷ đô la trong thập kỷ tới, không có gì lạ khi các lĩnh vực tiếp thị, chính trị và giải trí đều chú ý đến họ.
Giờ đây, Gen Z đang chuyển trọng tâm sang các ngành đã khiến họ bị hạn chế, như đầu tư bất động sản.
Những người yêu thích thú đã chứng kiến những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ phải vật lộn với khoảng cách tiền lương khiến việc mua nhà theo nghĩa truyền thống là không thể đạt được. So với Baby Boomers ở cùng độ tuổi, thế hệ millennials sở hữu bất động sản Mỹ ít hơn tám lần và chi tiêu nhiều hơn 39% cho một ngôi nhà đầu tiên. Đối mặt với những thách thức tương tự, Gen Z đang đánh dấu số phận của họ bằng cách xác định lại quyền sở hữu nhà có ý nghĩa như thế nào.
- Gen Z đang xác định lại quyền sở hữu nhà
Thay vì mua một ngôi nhà để ở, họ đang tận dụng huy động vốn từ cộng đồng và nền kinh tế chia sẻ để có quyền sở hữu nhà ở, tòa nhà và thậm chí là bất động sản thương mại với giá chỉ 1 đô la. Nói một cách đơn giản, họ nhận ra rằng trở thành chủ nhà không có nghĩa là họ phải sống ở nơi họ đã đầu tư. Trên thực tế, có những lợi thế khi không sử dụng tất cả vào một tài sản.
Trong chế độ sở hữu nhà truyền thống, quá trình này rất căng thẳng, kéo dài và mang lại nhiều trách nhiệm như thanh toán thế chấp, thuế tài sản, bảo trì và bảo hiểm.
Bằng cách không sống ở nơi họ đầu tư, Gen Z đang nhận ra những lợi ích của một khoản đầu tư dài hạn sinh lợi mà không phải từ bỏ những quyền tự do mà họ đang tận hưởng hiện tại: vé xem một buổi hòa nhạc khó quên, một tủ quần áo đầy thời trang sang trọng nhưng bền vững, bữa tối đi chơi, du lịch và hệ thống chơi game mới nhất. Họ nhận được sự đánh giá cao về vốn trong khi người khác giải quyết các trách nhiệm của chủ nhà.
- Họ ưu tiên tính minh bạch và cộng đồng
Nhận thấy đầu tư vào bất động sản không còn dành riêng cho giới thượng lưu giàu có, các Gen Z đang đưa thị trường ra ngoài từ sau những cánh cửa bị khóa và vào cộng đồng.
Đại dịch đã giúp khơi dậy mối quan tâm mới trong việc đầu tư. Bị giam giữ trong ngôi nhà của họ và lo lắng về tương lai của họ, các nhà đầu tư trẻ đã sử dụng thiết bị của họ để giáo dục bản thân và kiếm tiền cho họ.
Thay vì tìm đến các tổ chức tài chính kế thừa để được trợ giúp, Gen Z đang xây dựng cộng đồng trực tuyến trên Reddit và Discord và sử dụng ảnh hưởng của họ để giáo dục đồng nghiệp của họ về những gì họ học được trên TikTok. Các cộng đồng trực tuyến này cho phép Thế hệ Z đặt câu hỏi theo cách mà họ cảm thấy thoải mái, ẩn nấp và tham gia theo các điều khoản của riêng họ.
Luôn lưu tâm đến sức mạnh của công nghệ trong việc phá vỡ cách mọi thứ được thực hiện theo truyền thống, họ đang sử dụng internet để dân chủ hóa việc đầu tư và đưa các đồng nghiệp của họ vào nếp. Tính minh bạch là ưu tiên và quyền lực dành cho cộng đồng.
Dưới ảnh hưởng của Thế hệ Z, tính độc quyền không còn nữa.
- Họ đang chia sẻ sự giàu có
Thế hệ Z muốn mọi thứ từ người sử dụng lao động đến việc mua hàng của họ phản ánh giá trị của họ – và các khoản đầu tư vào bất động sản cũng không khác. Thay vì nghĩ cách mua hàng của họ có thể mang lại lợi ích cho bản thân, họ đang xem xét cách họ có thể mang lại lợi ích cho người khác và thế giới xung quanh.
Tiêu dùng đang được định nghĩa lại như một hành động tích cực, thay đổi thế giới thông qua sức mua – và đó là một điều tốt. Khi mọi người ngừng hoạt động khỏi toàn bộ thị trường, họ nhận được thông điệp rằng tương lai mà họ mơ ước là không thể thực hiện được. Cảm giác như bạn không bao giờ có thể vượt lên dẫn trước ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Nhưng nó cũng có thể tạo ra sự vỡ mộng xã hội rộng lớn hơn.
Con đường dẫn đến quyền sở hữu tài sản là do một sự thay đổi. Đã quá lâu, toàn bộ quần thể không còn được đầu tư bất động sản. Nhưng sẵn sàng hay không, nhờ vào sự thay đổi văn hóa do Gen Z yêu cầu, điều đó sẽ thay đổi. Nếu chúng ta làm theo sự dẫn dắt của họ, chúng ta có thể hướng tới một tương lai mà ở đó bất kỳ ai cảm thấy buộc phải đầu tư vào cộng đồng của họ đều có thể làm chủ được.