Vừa qua, HĐND TP Đà Nẵng đã ra Nghị quyết quyết định chủ trương triển khai đầu tư dự án tuyến đường Trục 1 Tây Bắc cùng với các dự án đầu tư công trên địa bàn. Đây được xem là tuyến giao thông xương sống đột phá phát triển cửa ngõ phía Tây TP Đà Nẵng nói chung, quận Liên Chiểu nói riêng.
TUYẾN GIAO THÔNG HUYẾT MẠCH QUẬN LIÊN CHIỂU
Tuyến đường Trục 1 Tây Bắc là đoạn từ nút giao thông ngã ba Huế đến Bệnh viện Ung thư, đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến Quốc lộ 1A và đoạn nối đường Nguyễn An Ninh từ nút giao Quốc lộ 1A đến đường sắt.

Tuyến đường trục 1 Tây Bắc – Đánh thức tiềm năng kinh tế Đà Nẵng
Không chỉ có triển khai dự án tuyến đường Trục 1 Tây Bắc mà nơi đây hàng loạt các dự án cũng đang được triển khai góp phần đưa khu vực này trở thành một khu đô thị mới đầy sức hấp dẫn như: Dự án xây dựng cảng biển quốc tế Liên Chiểu; Dự án di dời nhà ga đường sắt từ trung tâm thành phố ra phường Hòa Minh cũng như nhiều dự án vệ tinh khác,…
Dự án trục 1 Tây Bắc có tổng mức đầu tư hơn 692 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, thuộc Dự án nhóm B, công trình giao thông cấp 2 do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.
Mục tiêu của dự án là tạo điều kiện phát triển đô thị về phía Tây Bắc, tạo điều kiện phát triển KT-XH khu vực Tây Bắc Đà Nẵng nói chung và quận Liên Chiểu nói riêng. Dự án giải quyết tình trạng ngập úng tại khu vực tuyến đường Trục 1 Tây Bắc, đường Nguyễn An Ninh, hình thành và phát triển các khu đô thị hai bên tuyến. Đồng thời, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, hành khách, phục vụ giao thông đi lại của nhân dân, phân tải, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc trên Quốc lộ 1A (đoạn Nguyễn Lương Bằng- Tôn Đức Thắng). Thời gian thực hiện dự án đến năm 2020.
ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG KINH TẾ ĐÀ NẴNG
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) – Ông Đặng Đức Nhật cho biết, trục 1 Tây Bắc (đường Hoàng Thị Loan) được đưa vào sử dụng, nối với nút giao thông khác mức Ngã ba Huế, mở ra cơ hội phát triển cho khu vực Tây Bắc Đà Nẵng cũng như phường Hòa Khánh Bắc.

Trục Tây Bắc đang mở ra nhiều cơ hội để phát triển kinh tế khu vực Tây Bắc Đà Nẵng
Tuy nhiên, điểm nghẽn tiếp theo là tuyến trục 1 Tây Bắc chưa được khai thông từ đoạn Hồ Tùng Mậu đến ngã ba Cơ khí (đường đi vào cổng Khu công nghiệp Hòa Khánh) nên lưu lượng xe khá lớn phải lưu thông trên các tuyến Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng, đường Nguyễn Tất Thành.
Ông Đặng Đức Nhật cho biết: “Trục 1 Tây Bắc khai thông sẽ giảm được lưu lượng xe cho các tuyến đường chính của phường, đồng thời rút ngắn khoảng cách từ nút giao lộ Ngã Ba Huế đến nút giao thông ngã ba Cơ khí, giảm tải được lượng xe trên QL1. Dự án sẽ nới rộng không gian đô thị, rút ngắn khoảng cách từ trung tâm thành phố đến vùng đô thị phía Tây Bắc thành phố”.
Theo thông tin từ ông Nhật, từ năm 2014, đã có thông tin về triển khai dự án nhưng chẳng hiểu sao lại dừng. Không chỉ có người dân địa phương mà hàng ngàn công nhân của các địa phương lân cận khi đi qua nút giao thông Ngã Ba Huế đến Khu công nghiệp Hòa Khánh cũng mong mỏi chờ đợi ngày khởi công tuyến đường này.
Ông Nhật cho biết thêm: “Dự án trục 1 Tây Bắc hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế của địa phương cũng như nâng cao đời sống người dân. Chính quyền địa phương sẽ tích cực tham gia vào công tác giải phóng mặt bằng để dự án sớm được khởi công”.
Theo Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu – Ông Nguyễn Hữu Thiết cho biết, Trục 1 Tây Bắc là bộ mặt, tuyến giao thông huyết mạch của quận. Tuy nhiên, hiện nay dự án còn vướng đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến vòng xoay ngã ba cơ khí. Tuyến đường này được đưa vào sử dụng sẽ là cung đường vận chuyển hàng hóa từ Cảng Liên Chiểu đi các nơi, cũng như đưa đón khách ra vào Ga đường sắt sau này. Ông Thiết đề nghị, sau khi đã có chủ trương đầu tư, thành phố tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và Ban điều hành dự án xúc tiến các bước giải tỏa đền bù, hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để khởi công dự án.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông Đà Nẵng, hiện Ban đã lập dự án đầu tư xây dựng gửi Sở Xây dựng thành phố thẩm định.